Bất kì chiếc Scooter nào muốn hoạt động ổn định đều cần bảo dưỡng định kỳ, Đây là một trong những việc cần thiết phải được người sử dụng xe máy tiến hành sau một thời gian hoạt động của xe để đảm bảo chắc chắn các bộ phận trên xe luôn ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo được “sức khỏe của xe”. Vậy bao lâu cần kiểm tra bảo dưỡng Vespa để xế trong tình trạng tốt nhất, hạn chế tối đa rủi ro?
Nhiều bộ phận trên xe máy sau một quá trình vận hành sẽ bị rơ rão và sai lệch như: cổ phốt, giảm sóc, các vòng bi bánh, phanh, vành xe, nhông xích, hệ thống nhiên liệu, bộ ly hợp, hệ thống điện nổ và điện tín hiệu, hệ thống làm mát, các khớp xoay (chân chống, tay phanh, cần phanh, tay ga), các dây điều khiển (Dây phanh, dây ga, dây công tơ mét), các bu lông, đai ốc… Việc cần làm là kiểm tra, bảo dưỡng và điều chỉnh định kỳ, một số chi tiết kém quá thì cần sửa chữa hoặc thay thế..
Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm, mặt đường không tốt, các hãng xe thì khuyến cáo, nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 500 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 1500 km thay dầu một lần. Cụ thể, với Vespa Piaggio, dầu máy được khuyến cáo thay sau khoảng 1500/ 3000km tùy thông số dầu máy 5w hay 10w. Còn dầu láp được khuyên thay sau 4 lần thay dầu máy tức khoảng 4500 km. Thay dầu máy, dầu láp đúng hạn là việc làm đặc biệt quan trọng, dù chỉ bỏ quên 1 lần thay dầu muộn có thể dẫn đến hỏng hóc máy nghiêm trọng, tốn kém và gây hao xăng,…
Bên cạnh đó, nước làm mát cần kiểm tra 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần. Hiện tượng xe bị ì, máy có mùi khét, bốc khói ghi ngút, hay chết máy, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ nằm ở vạch đỏ… do cạn hoặc hết nước làm mát. Dung dịch nước làm mát cần kiểm tra và bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ. Trường hợp bị cạn, hoặc bị tắc, hoặc nước còn đầy nhưng kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, thì cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm mát và rất có thể cần phải sục rửa két nước. Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt (trên phần lớn xe tay ga) thì người dùng cũng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát. Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km.
Nếu bạn đang thấy xe hao xăng đáng kể, thải khói đen thì nguy cơ lớn do lọc gió của bạn đã kém. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì các tín đồ Piaggio nên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km. Lọc gió giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, hụt hơi, thải ra khói đen. Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều.
Đã không ít trường hợp khách hàng tìm đến Hoa Đà mong muốn giải quyết rắc rối khi đứt dây curoa. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể xử lí gọn nỗi lo đứt dây curoa nếu bỏ túi dấu hiệu thay thế dây curoa dưới đây:
Dấu hiệu cần thay thế dây curoa:
– Bề mặt tiếp xúc bị mòn và có dấu hiệu nứt trên dây curoa
– Khi phát hiện tiếng kêu to, do bị giãn và va đập vào vách máy
– Khuyến cáo nên thay sau 12.000km với động cơ 2v
– Sau 20.000km với động cơ 3v
Thay dầu phanh và má phanh (15.000 – 20.000 km/lần)
Bugi (khoảng 8.000 – 10.000 km/lần)
CHÍNH SÁCH DỊCH VỤ SỐ 1 TẠI HOA ĐÀ PIAGGIO
Đại lý cung cấp phụ tùng Piaggio, lốp xe Piaggio, lốp xe Honda chính hãng 100%
Bảo hành mọi sản phẩm 6 tháng
Đa dạng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, sơn xe, làm chìa, cứu hộ 24/24,… uy tín, chuyên nghiệp
Mọi dịch vụ có mức giá vô cùng cạnh tranh, không đâu RẺ hơn!
Đội ngũ kĩ thuật viên có tay nghề cao, tư vấn tận tình
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN, CUNG CẤP DỊCH VỤ TỐT NHẤT TẠI HOA ĐÀ!!!
– CỬA HÀNG SỬA CHỮA BẢO DƯỠNG VESPA PIAGGIO HOA ĐÀ –
HOTLINE: 0913.039.608 (Mrs. Thuy) / 0977.41.6688 (Mr.Hoa)
ĐỊA CHỈ: Số 429 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội
FANPAGE: Hoa Đà Piaggio 429 Giải Phóng
WEBSITE: Hoadapiaggio.vn