Có nhiều lời than phiền về tình trạng Vespa hao xăng. Điều đó thậm trí trở thành nguyên nhân nhiều người từ chối việc sở hữu những chiếc scooter này.
Tuy nhiên, vespa hao xăng đột ngột trên Piaggio không hoàn toàn do yếu tố sản xuất mà người dùng có thể điều khiển nó! Vậy nguyên nhân, giải pháp gạt tan phiền toái này là gì?
HIỆN TƯỢNG VESPA ĐỘT NGỘT HAO XĂNG VÀ CÁCH XỬ LÍ TỐI ƯU NHẤT
Không riêng gì Vespa, những chiếc Piaggio khác: Liberty, Zip, Fly,… đều không tránh khỏi sự cố này. Tìm đến địa chỉ 429 Giải Phóng, có rất nhiều người phàn nàn về việc xe đi tốn tiền xăng này. Ngoài em xe mới “bóc tem” – máy móc còn tốt thì 1 lít xăng đi được 50m. Sau một thời gian, xe tự nhiên tốn xăng thấy rõ. Mỗi lít dầu chỉ còn đi được 35-45km. Điều này đồng nghĩa rằng vespa hao xăng đến hơn 20% so với ban đầu.
Chị Thủy – Kế toán tại Hà Nội đã thấy dấu hiệu bất thường trên xe mình khi mới đổ xăng hôm trước hôm sau đã thấy lượng xăng giảm đi đáng kể. Cùng đợt chị Thủy đi bảo dưỡng Liberty, chị đã được kĩ thuật viên tại Hoa Đà tư vấn để giảm thiếu tình trạng này.
Dưới đây là tổng hợp nguyên nhân dẫn đến Vespa hao xăng
1. NGUYÊN NHÂN 1 TỪ ÁP SUẤT LỐP XE LÀM HAO XĂNG
Nếu xe bạn đi hao xăng, câu hỏi đầu tiên cần đặt ra là lốp xe có đạt đủ tiêu chuẩn về áp suất chưa. Bánh xe quá căng sẽ tạo cảm giác xe đi nhẹ hơn, nhưng lại làm xe bị dằn xóc hơn. Trái lại, Vespa non hơi làm tăng ma sát với mặt đường, hậu quả là hao xăng hơn. Lời khuyên của chuyên gia Piaggio rằng trong khoảng 10 ngày chủ phương tiện nên kiểm tra áp suất lốp và bơm nếu thấy non. Thông số hãng đưa ra cho dòng xe này là lốp trước: 1.8 – 2 kg/cm2, lốp sau: 2.2 – 2.5 kg/cm2.
2. NGUYÊN NHÂN 2 TỪ DẦU MÁY, LÁP ĐẾN LƯỢNG XĂNG VESPA DÙNG
Nếu bạn chưa biết tác dụng của dầu máy, dầu máy với những em Vespa LX, Liberty thì tham khảo ngay bài viết dưới link. Có thể kể ngắn gọn một vài tác dụng rõ nhất của nhớt là bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Tuy nhiên, rất nhiều người lại không nắm được hoặc nếu có thì bơ đi làm giảm tuổi thọ cho xe.
Xem thêm:
Dầu máy chuyên dụng cho Vespa là loại nào?
Dầu máy thông thường được thay sau mỗi 1500 km vận hành hoặc 3000km tùy loại dầu 5w hay 10w. Sau quãng đường đó, nhớt không còn phát huy tác dụng như đã kể trên làm động cơ hoạt động không hết công suất. Điều đó trực tiếp gây hao xăng.
3. NGUYÊN NHÂN TỪ LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Có 2 kiểu làm mát động cơ đó là làm mát bằng gió cưỡng bức và bằng dung dịch (liquid cooler). Đối với xe làm mát bằng dung dịch, chúng ta cần lưu ý châm nước làm mát (coolant) để hộc nước không bị thiếu. Súc rửa và thay mới nước làm mát mỗi 2 năm/lần.
Đa số Vespa GT, LX, … hay Liberty đều có bộ làm mát bằng dung dịch. Nước làm mát không thay như lịch trên sẽ gây hao xăng cho xe. Vì vậy, giải pháp giảm vespa hao xăng trong tình huống này cũng như mình chia sẻ ở trên.
4. LỌC GIÓ VESPA ĐÃ KÉM
Lọc gió Piaggio như tên gọi của nó làm sạch không khí trước khi đưa vô bộ trộn hỗn hợp Xăng + Không khí. Lọc gió tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng + gió chuẩn, ngược lại nếu lọc gió bị rách, bị bám bụi bẩn có thể làm sai tỉ lệ này. Ví dụ tỉ lệ giữa xăng và gió được canh chỉnh thành 50/50, trong trường hợp lọc gió bẩn (đóng nhiều bụi), khiến gió vô ít hơn, chỉ còn 20-30%, điều này khiến xe phải đưa thêm xăng vô buồng đốt để đảm bảo hỗn hợp cháy tốt hơn, gián tiếp làm Vespa của bạn hao xăng đáng kể.
5. NGUYÊN NHÂN TIẾP THEO CÓ THỂ TỪ XĂNG XE
Quay lại 1 trong những nguyên nhân làm vespa hao xăng cũng rất dễ xảy ra đó là chất lượng xăng đổ vào xe. Tốt nhất, các bạn nên chọn đổ xăng ở những cây xăng uy tín. Cũng từ hãng Piaggio khuyến cáo Vespa LX,… nên chọn đổ xăng ở các cây của Petrolimex và Comeco – xăng RON 92 hoặc 95. Hạn chế đổ xăng lẻ, xăng lề đường vì có thể bị pha xăng có số octane kém (xăng A92 pha thêm A83) hoặc pha nước. Nếu gặp trường hợp gấp có thể đổ tạm ít để ra cây xăng uy tín mua.
Ngoài ra cũng nên để ý khi đổ xăng để không bị đổ thiếu, chẳng hạn nếu đổ 50k mà bị bơm thiếu 10k thì rõ ràng là chúng ta đã bị hao hụt mất tới 20%.
6. BUGI VESPA CÓ LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH TRẠNG HAO XĂNG?
Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt, vì nó phải làm việc liên tục trong suốt quá trình xe chạy, nên bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên, điển hình là vệ sinh đầu đánh lửa, canh độ hở… Bugi cũ, bám nhiều muội sẽ cho hiệu quả đánh lửa kém, một nguyên nhân khiến xe bị mất công suất, tăng tốc không “ngọt” và cũng có thể làm xe bị hao xăng.
Thông thường thì bugi nên thay mới sau khoảng 10.000 km/lần (tương đương với 1 lần/năm), giá mỗi chiếc bugi cũng không quá chát. Hiện nay bugi Piaggio chính hãng tại Hoa Đà đang được bán với mức giá chỉ 110K. Kèm miễn phí công thay thế tại cửa hàng.
Hy vọng bài viết cung cấp cho khách hàng những thông tin bổ ích về nguyên nhân, giải pháp cho hiện tượng vespa hao xăng.
Liên hệ với chúng tôi:
– CỬA HÀNG SỬA CHỮA BẢO DƯỠNG VESPA PIAGGIO HOA ĐÀ –
HOTLINE: 0913.039.608 (Mrs. Thuy) / 0977.41.6688 (Mr.Hoa)
ĐỊA CHỈ: Số 429 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội
FANPAGE: Hoa Đà Piaggio 429 Giải Phóng
WEBSITE: Hoadapiaggio.vn